Home Sức khỏe-giới tính Giúp bạn phân biệt Carbohydrate tốt và xấu trong chế độ ăn

Giúp bạn phân biệt Carbohydrate tốt và xấu trong chế độ ăn

17 min read
0
0
1,443

Mọi người đều cần carbohydrate, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn được thoải mái chén các loại bánh ngọt và bánh quy trong khẩu phần hàng ngày. Hãy cùng tìm hiểu về carb nên có trong chế độ của bạn và carb bạn cần bỏ qua.

Carbohydrates là một phần thiết yếu của chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng điều quan trọng là phải biết rằng không phải tất cả chúng đều được tạo ra như nhau. Vì vậy, làm thế nào để bạn phân biệt được giữa “carb tốt” và “carb xấu?” Câu trả tùy thuộc vào cấu trúc đơn giản hay phức tạp của nó.

Dưới đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết về carbohydrate để đưa ra lựa chọn thông minh khi kết hợp chúng trong chế độ ăn uống của mình.

Phân biệt carbohydrate tốt và xấu trong chế độ ăn- Ảnh 1

Phân biệt carbohydrate tốt và xấu trong chế độ ăn- Ảnh 1

  1. Carbohydrate có thể là một carb đơn giản hoặc một carb phức tạp:

Carbohydrates, thường được gọi là “carb”, là nguồn năng lượng chính của cơ thể, và là một phần quan trọng trong bất kỳ chế độ ăn uống cân bằng nào.

Carbohydrate gồm 3 loại chính là: Đường, Tinh bột và Chất xơ. Carbohydrate được gọi là “đơn giản” hoặc “phức tạp” dựa trên cấu trúc hóa học và những gì cơ thể bạn xử lý chúng. Vì nhiều loại thực phẩm có thể chứa một hoặc nhiều loại carbohydrate, nên bạn có thể vẫn có thể phân vân cái gì có lợi và cái gì không.

Carbohydrate loại đơn giản bao gồm các loại đường dễ tiêu hóa hay đường đơn, nó có thể là nguồn năng lượng quan trọng. Một số loại đường này xuất hiện tự nhiên, chẳng hạn như đường trong trái cây và sữa, trong khi một số khác là đường tinh chế thường được thêm vào trong kẹo, bánh và soda.

Trên nhãn dinh dưỡng, đường bổ sung có thể có nhiều tên khác nhau, bao gồm đường nâu (brown sugar), chất làm ngọt ngô (corn sweetener), xi-rô ngô (corn syrup), fructose, glucose, maltose, sirô mạch nha, trehalose, sucrose và mật ong, trong số những loại khác.

Carbohydrate phức tạp, được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và các loại rau có tinh bột, chứa các chuỗi phân tử đường dài hơn, thường mất nhiều thời gian hơn để cơ thể phá vỡ và sử dụng. Điều này cung cấp cho bạn một lượng năng lượng lâu hơn.

Phân biệt carbohydrate tốt và xấu trong chế độ ăn- Ảnh 2

  1. Chi tiết về Carbohydrates loại “đơn giản”

Carbohydrate đơn giản không nhất thiết đều là carb xấu – mà phụ thuộc vào thức ăn mà bạn tiêu thụ. Ví dụ, trái cây và rau quả là nguồn cung cấp tuyệt vời các vitamin và khoáng chất thiết yếu cần thiết cho sức khỏe, và chúng chứa carbohydrates đơn giản bao gồm các loại đường cơ bản.

Nhưng trái cây và rau quả rất khác với các loại thực phẩm khác có carb “đơn giản” như bánh quy và bánh ngọt chứa đường tinh chế. Chất xơ trong các loại trái cây và rau quả thay đổi cách cơ thể xử lý đường và làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến chúng trở nên hơi giống carbohydrate phức tạp.

Carbohydrate đơn giản mà bạn cần giới hạn trong chế độ ăn uống bao gồm những carbohydrate được tìm thấy trong:

  • Nước ngọt
  • Kẹo
  • Bánh quy
  • Bánh ngọt và món tráng miệng
  • Đồ uống ngọt, như trà chanh hoặc trà đá
  • Nước tăng lực
  • Kem

Phân biệt carbohydrate tốt và xấu trong chế độ ăn- Ảnh 3

  1. Chi tiết về Carbohydrates loại “phức tạp”:

Carbohydrate phức tạp được xem là carb “tốt” vì chuỗi “đường” dài mà cơ thể phải mất nhiều thời gian hơn để phá vỡ. Điều đó có nghĩa là quá trình chuyển hóa đường và giải phóng năng lượng diễn ra bình thường và phù hợp hơn thay vì phóng ra một lượng lớn trong thời gian ngắn.

 Cứ mỗi lần ăn đường, cơ thể của bạn giải phóng insulin, một hooc-môn từ tuyến tụy để hấp thụ glucose dư thừa trong máu và ổn định lại lượng đường. Nếu tuyến tụy phải giải quyết một lúc một lượng đường lớn thì về sau này phản ứng sinh lý của cơ thể, gửi insulin ra để đối phó với lượng đường cao trong máu, có thể tác động rất chậm chạp, và bạn có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Thực phẩm có carbohydrates phức tạp thường có nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất hơn so với thực phẩm chứa nhiều carbohydrates đơn giản, miễn là bạn chọn ngũ cốc nguyên hạt hơn là các loại đã chế biến. Ví dụ, ngũ cốc nguyên hạt, như bột mì nguyên hạt, quinoa, gạo lứt, lúa mạch, ngô và yến mạch, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn ngũ cốc chế biến, chẳng hạn như gạo trắng và bánh mì, mì ống và bánh nướng làm bằng màu trắng bột mì.

Các chất dinh dưỡng phức tạp giàu dinh dưỡng là một phần của chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh bao gồm:

  • Bánh mỳ, mì ống và bột mì nguyên cám
  • Gạo nâu và gạo trồng tự nhiên.
  • Lúa mạch
  • Quinoa
  • Khoai tây
  • Ngô địa phương, không biến đổi gen.
  • Các loại đậu như đậu đen, đậu xanh, đậu lăng và các loại đậu khác.

Phân biệt carbohydrate tốt và xấu trong chế độ ăn- Ảnh 4

Điều quan trọng là phải đọc qua nhãn thành phần cho các loại thực phẩm như bánh mì và mì ống, tìm kiếm ngũ cốc nguyên hạt và ít nguồn đường bổ sung. “Đọc nhãn hộp là cách để bạn biết chính xác những gì bạn đang nhận được. Nếu thành phần đầu tiên là bột mì nguyên hạt hoặc bột nguyên cám, nó có thể sẽ là một carbohydrate phức tạp”.

Khi cố gắng tìm hiểu xem một nguồn carbohydrate có tốt hay xấu, hãy nhớ điều này: Lượng đường càng cao, và chất xơ, vitamin và khoáng chất càng thấp thì thực phẩm càng tồi tệ cho bạn.

Load More Related Articles
Load More By tamguong
Load More In Sức khỏe-giới tính

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Check Also

Ai Cập đẹp hơn tất cả những gì chúng ta vẫn tưởng tượng trong bộ ảnh mới nhất của Tâm Bùi

“Nhà giả kim” của Paulo Coelho được ví như một câu chuyện cổ tích giản dị, già…