kem duong am

Mùi đặc trưng của vùng kín như thế nào? Hướng dẫn cách cải thiện mùi vùng kín

Mùi đặc trưng của vùng kín
4/5 - (3 bình chọn)

Âm đạo là nơi cư trú của rất nhiều vi sinh vật. Vì vậy nơi đây cũng có thể có rất nhiều mùi khác nhau. Vậy làm sao để nhận biết đâu là mùi bình thường và đâu là khác thường? Bài viết này Tấm gương sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về mùi đặc trưng của vùng kín.

Vùng kín có mùi thế nào là bình thường?

Vùng kín có mùi thế nào là bình thường?
Vùng kín có mùi thế nào là bình thường?

Mùi chua giống lên men

Âm đạo tiết ra mùi chua là điều rất bình thường vì vậy đừng lo lắng nếu âm đạo của bạn có mùi này. Có thể coi đây là mùi đặc trưng của âm đạo. Trên thực tế, sữa chua, bánh mì hay thậm chí một số loại bia chua có chứa cùng một loại vi khuẩn tốt và đó cũng là loại vi khuẩn trú ngụ trong hầu hết âm đạo của những phụ nữ khỏe mạnh: Lactobacilli .

Lý do gây ra mùi: Tính axit: Độ pH của âm đạo khỏe mạnh sẽ có tính axit nhẹ, từ 3,8 đến 4,5. Và vi khuẩn Lactobacillus giữ cho âm đạo có tính axit. Nhờ điều này mà âm đạo của chúng ta tránh được khỏi sự phát triển của các vi khuẩn xấu.

Mùi giống mùi của kim loại

Nhiều phụ nữ nói rằng họ ngửi thấy mùi âm đạo của họ giống mùi của kim loại. Đừng lo lắng, đây là một điều hết sức bình thường. Rất hiếm khi tình trạng này mới được coi là một tình trạng đáng lo ngại.

Lý do gây ra mùi

Sắt là một trong các thành phần của máu. Vì vậy khi tới chu kỳ kinh nguyệt hoặc khi quan hệ xảy ra trầy xước hoặc các vết cắt nhỏ thì âm đạo sẽ có mùi kim loại. Để giảm trình trạng này có thể sử dụng các chất bôi trơn khi quan hệ.

Mặt khác, mùi đồng cũng có thể do nguyên nhân chảy máu âm đạo. Tuy trường hợp này ít phổ biến nhưng nghiêm trọng hơn.

Mùi kim loại sẽ không lưu lại quá lâu sau khi hết kinh.

Nếu âm đạo của bạn đã tiếp xúc với tinh dịch, điều này có thể làm thay đổi nồng độ pH và gây ra mùi kim loại.

Nếu bạn bị chảy máu không liên quan đến kỳ kinh hoặc mùi kim loại tiếp tục kèm theo ngứa và tiết dịch, tốt nhất bạn nên đi khám để nhận được lời khuyên từ các bác sĩ.

Mùi ngọt như đường

Khi chúng ta nói ngọt không có nghĩa là kẹo bánh mới có vị ngọt. Đừng lo lắng, một sắc thái ngọt ngào không có gì đáng lo ngại.

Lý do tạo ra mùi ngọt

Vi khuẩn. Đúng vậy, lại là vi khuẩn. pH âm đạo thay đổi cùng với đó là sự hoạt động của hàng tỷ càng loại vi khuẩn khác nhau trong âm đạo có thể làm mùi của âm đạo thay đổi. Và đôi khi điều này có nghĩa là bạn có thể ngửi thấy một chút ngọt ngào.

Mùi khai hoặc như mùi thuốc tẩy rửa

Đây cũng là một mùi phổ biến ở vùng kín. Tuy nhiên một vài trường hợp đây cũng là dấu hiệu của bệnh nào đó.

Lý do tạo ra mùi

  • Nước tiểu: Nước tiểu chứa một sản phẩm phụ của amoniac gọi là urê. Nước tiểu tích tụ ở trong quần lót hoặc xung quanh âm hộ có thể gây ra mùi khai hoặc mùi thuốc tẩy rửa. Hãy nhớ rằng, nước tiểu có mùi amoniac nồng nặc là dấu hiệu của tình trạng mất nước.
  • Viêm âm đạo do vi khuẩn cũng có thể mùi giống như thuốc tẩy rửa.

Mùi giống thảo mộc hun khói

Nếu bạn ngửi thấy có mùi này thì không phải riêng bạn đâu, có khá nhiều người có vùng kín mùi như vậy. Đáng buồn thay, không có một câu trả lời khoa học tốt cho điều này. Nhưng nhờ các tuyến mồ hôi ở dưới đó, ít nhất chúng ta cũng biết tại sao âm đạo và mùi cơ thể lại có mùi giống nhau đến vậy.

Lý do gây ra mùi

  • Cảm xúc căng thẳng. Cơ thể bạn chứa hai loại tuyến mồ hôi là apocrine và eccrine. Các tuyến tiết mồ hôi tiết ra mồ hôi để hạ nhiệt cơ thể và các tuyến apocrine phản ứng với cảm xúc của bạn. Các tuyến apocrine này cư trú ở nách và cũng có thể ở cả háng.
  • Khi căng thẳng hoặc lo lắng, các tuyến apocrine tiết ra chất lỏng màu trắng đục. Riêng chất lỏng này không mùi nhưng khi chất dịch này tiếp xúc với lượng vi khuẩn phong phú trong âm hộ của bạn, nó có thể tạo ra mùi.

Vùng kín bất thường có mùi ra sao?

Vùng kín bất thướng có mùi ra sao?
Vùng kín bất thướng có mùi ra sao?

Mùi tanh

Có thể bạn đã nghe thấy mùi âm đạo bất thường được mô tả là có mùi tanh giống cá. Trên thực tế, cá tươi không có nhiều mùi. Cá chết đã phân hủy mới thực sự có mùi. Tại sao lại như vậy? Trimethylamine là hợp một chất hóa học tạo ra mùi đặc biệt của cá thối rữa và một số mùi âm đạo bất thường.

Lý do gây ra mùi

  • Viêm âm đạo do vi khuẩn: Việc vi khuẩn phát triển quá mức gây nên tình trạng viêm nhiễm âm đạo.
  • Nhiễm trùng trichomonas: Nhiễm trùng roi trichomonas là bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất  và có thể chữa khỏi dễ dàng.

Tuy nhiên trong một số trường hợp hiếm hoi, mùi tanh là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn.

Mùi hôi, khắm

Mùi hôi chắc chắn là một tình trạng không bình thường của vùng kín. Chắc chắn có một nguyên nhân nào đó mới khiến âm đạo có mùi như vậy. Mùi này có thể khiến bạn nhăn mặt thậm chí là buồn nôn khi ngửi thấy.

Lý do tại sao có mùi

Rất có thể một thứ gì đó đã bị quên trong âm đạo của bạn ví dụ như tampon hoặc bao cao su… Hoặc có thể do không chịu thay băng vệ sinh thường xuyên hoặc do mặc quần lót quá chật khiến cho mồ hôi không được thấm hút một cách tốt nhất.

Nguyên nhân tại sao vùng kín có mùi khắm?

Nguyên nhân tại sao vùng kín có mùi khắm?
Nguyên nhân tại sao vùng kín có mùi khắm?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mùi khắm ở vùng kín như:

Mùi từ nước tiểu

Các chị em không vệ sinh vùng kín tốt sau khi đi vệ sinh dễ để lại các giọt nước tiểu đọng trên lông và quần lót. Chính vì vậy tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây mùi.

Kích ứng với bao cao su

Có một vài người dị ứng với một số thành phần có trong bao cao su. Khi quan hệ, sự ma sát dễ gây nên những tổn thương nhỏ và từ đó tăng nguy cơ viêm nhiễm âm đạo và gây mùi cho “cô bé”.

Vùng kín có mùi trong chu kỳ kinh nguyệt

Việc có mùi tanh trong chu kỳ kinh nguyệt là bình thường như đã đề cập ở trên. Tuy nhiên nếu quá lười thay băng vệ sinh có thể gây nên một số tình trạng viêm ngứa. Sở dĩ có tình trạng này là do máu kinh ra ngoài kéo theo các vi khuẩn bên trong âm đạo đi ra theo. Lười thay băng sẽ dẫn tới tình trạng vi khuẩn sinh sôi nảy nở và gây nên tình trạng viêm nhiễm và khiến “cô bé” của bạn có mùi khó chịu.

Mùi khắm sau sinh

Sau sinh, sinh lý cơ thể vẫn chưa phục hồi hoàn toàn nên khiến âm đạo trở nên luôn ẩm ướt tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây ra mùi cho âm đạo.

Do thói quen ăn uống

Việc sử dụng thường xuyên một số thực phẩm có mùi như tỏi, hành, … và thói quen sử dụng rượu bia, cà phê thường xuyên cũng có thể làm thay đổi mùi của khí hư và nước tiểu. Từ đó cũng gây nên mùi khó chịu ở vùng kín.

Một số bệnh

  • Viêm âm đạo: Viêm âm đạo là một căn bệnh phụ khoa phổ biến ở phái nữ. Căn nguyên chính gây bệnh là do nấm Candida – một loại nấm có sẵn trong ấm đạo cùng với các vi khuẩn khác tạo nên sự cân bằng. Khi sự cân bằng này bị phá vỡ sẽ khiến nấm candida phát triển quá mức và gây nên tình trạng nhiễm trùng. Vùng kín có mùi khắm được coi là dấu hiệu khởi phát của bệnh. Khi diễn biến nặng hơn có thể gây ra tình trạng ngứa ngáy và đau rát khó chịu.
  • Một số bệnh lây qua đường tình dục như lậu, Chlamydia: Những căn bệnh này cũng có thể gây nên tình trạng mùi khắm của âm đạo. Vì vậy hãy đảm bảo đời sống tình dục một cách an toàn nhất. Tốt nhất là không quan hệ tình dục với nhiều người đặc biệt là người lạ. Nếu có hãy sử dụng bao cao su khi quan hệ.

“Cô bé” có mùi khi mang thai có sao không?

“Cô bé” có mùi khi mang thai có sao không?
“Cô bé” có mùi khi mang thai có sao không?

Khi mang thai, âm đạo có thể trở nên nặng hơn có do sự cân bằng pH bị thay đổi, mồ hôi, nhiễm trùng, thay đổi nội tiết tố và chế độ ăn uống, … Nếu nguyên nhân không phải do bệnh lý thì mùi hôi sẽ biến mất sau khi bạn sinh em bé. Vì vậy, nếu sau khi sinh mà âm đạo vẫn còn mùi bạn có thể tới gặp bác sĩ để nhận được sự tư vấn.

Tuy vậy, bạn cũng có thể hạn chế mùi bằng cách

  • Giữ âm đạo luôn sạch sẽ, khô thoáng.
  • Sử dụng đồ lót chất liệu cotton.
  • Giữ thói quen ăn uống lành mạnh.
  • Hạn chế quan hệ trong thời kỳ mang thai.

Làm sao để cải thiện mùi của vùng kín

Bạn nên gặp bác sĩ nếu âm đạo có mùi và kèm theo các triệu chứng sau:

  • Ngứa hoặc rát.
  • Đau đớn.
  • Đau khi quan hệ tình dục.
  • Khí hư ra nhiều và đặc như phomai.
  • Chảy máu âm đạo không liên quan đến kỳ kinh nguyệt.

Và dưới đây là một vài cách giúp bạn cải thiện mùi của vùng kín mà bạn có thể tham khảo

Một số cách giúp bạn cải thiện mùi hôi vùng kín
Một số cách giúp bạn cải thiện mùi hôi vùng kín
  • Vệ sinh 1 – 2 lần/ ngày với dung dịch vệ sinh. Hiện nay có rất nhiều loại dung dịch vệ sinh cho chị em lựa chọn nên chị em nên chọn sản phẩm phù hợp cho mình. Chú ý là chị em không dùng xà phòng, sữa tắm để vệ sinh vùng kín.
  • Vào những ngày “rớt dâu” chị em nên chú ý thay băng thường xuyên khoảng 4 tiếng/ lần và vệ sinh vùng kín để tránh tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển.
  • Không nên sử dụng những loại băng vệ sinh có mùi hương, những ngày cuối của chu kỳ nên dùng băng vệ sinh hằng ngày.
  • Không mặc đồ lót quá chật, chọn đồ lót có khả năng thấm hút và co dãn tốt. Vào mùa hè hoặc khi vận động nhiều dễ ra mồ hôi thì nên thay đồ lót thường xuyên.
  • Trước và sau khi quan hệ đều nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ.
  • Sử dụng nước sạch để vệ sinh. Không dùng nước ao hồ, sông suối. Không thụt rửa vào sâu trong âm đạo và cũng không nên ngâm mình trong bồn tắm quá lâu.
  • Luôn giữ bộ phận sinh dục khô thoáng, không đưa các vật lạ vào trong âm đạo.
  • Đảm bảo đời sống tình dục lành mạnh, sử dụng các biện pháp an toàn tình dục, không quan hệ với nhiều người.
  • Sử dụng một số biện pháp xông để vùng kín trở nên thơm tho.