kem duong am

Top 8 cách dùng nước vo gạo trị mụn đem lại hiệu quả “thần kỳ”

Nước vo gạo trị mụn
5/5 - (2 bình chọn)

Mụn luôn là nỗi lo lắng của nhiều bạn trẻ. Mụn khiến nhiều bạn thiếu tự tin khi đứng trước đám đông. Nhiều bạn chịu bỏ ra rất nhiều tiền để có được những sản phẩm được quảng cáo là trị mụn tận gốc tuy nhiên khi dùng thì lại không thấy hiệu quả. Bài viết này tấm gương sẽ cung cấp cho bạn những phương pháp trị mụn, chăm sóc da mặt vừa hiệu quả, vừa an toàn đó là nước vo gạo trị mụn.

Nước vo gạo có tác dụng gì trong trị mụn?

Nước vo gạo có tác dụng gì trong trị mụn?
Nước vo gạo có tác dụng gì trong trị mụn?

top. Vậy nước vo gạo có tác dụng gì trong trị mụn, cơ chế của quá trình này diễn ra như thế nào?

Có thể coi nước vo gạo là một loại sữa rửa mặt có thành phần 100% từ thiên nhiên. Rửa mặt bằng nước vo gạo giúp bạn loại bỏ trên 90% bụi bẩn tồn tại ở bên dưới lỗ chân lông, giúp làm sạch sâu ngăn ngừa nguy cơ mụn.

Trong nước vo gạo chứa một lượng lớn vitamin B5 vì vậy nó không chỉ giúp bạn giải quyết các vấn đề về mụn mà sau một thời gian sử dụng bạn sẽ cảm nhận được sự bật tone lên nhiều lần của da.

Ngoài ra, nước vo gạo còn có chứa nhiều loại khoáng chất như: anthocyanins, sắt, kẽm, đồng, chất diệp lục… có tác dụng điều trị mụn và nuôi dưỡng, thúc đẩy quá trình tái tạo da diễn ra nhanh hơn.

Xem thêm: Top 10+ cách trị mụn bằng dầu Oliu nhanh và hiệu quả tại nhà

Hướng dẫn các cách trị mụn bằng nước vo gạo hiệu quả nhất hiện nay

Trị mụn bằng nước vo gạo đáp ứng 3 tiêu chí: rẻ, an toàn, đơn giản! Đây cũng chính là lý do ngày càng có nhiều người lựa chọn loại nước này để chăm sóc da. Có nhiều cách để trị mụn bằng nước vo gạo, tuy nhiên không phải phương pháp nào cũng đem lại hiệu quả cao. Dưới đây là một vài cách trị mụn bằng nước vo gạo tốt nhất hiện nay.

Rửa mặt bằng nước vo gạo để qua đêm trị mụn

Rửa mặt bằng nước vo gạo để qua đêm trị mụn
Rửa mặt bằng nước vo gạo để qua đêm trị mụn

Nước vo gạo có công dụng như một loại sữa rửa mặt tự nhiên. Rửa mặt bằng nước vo gạo giúp loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, vi khuẩn ẩn sâu dưới da từ đó loại bỏ tất cả các nguyên nhân gây mụn thường gặp nhất.

Acid ferulic có trong nước gạo là chất có khả năng chống lại sự oxy hóa, ngăn cản sự lão hóa da. Allantoin có tác dụng kháng viêm, dưỡng da, dưỡng trắng hiệu quả và an toàn tuyệt đối với sức khỏe. Rửa mặt bằng nước vo gạo để qua đêm trị mụn giúp da có thể hấp thụ tối ưu lượng dưỡng chất có trong nước vo gạo. Cách thực hiện đơn giản gồm các bước sau:

  • Chuẩn bị nước vo gạo: Vo gạo như bình thường, bỏ đi nước thứ nhất, lấy nước thứ hai. Để lắng, tách thành 2 phần: phần lắng đọng ở dưới và phần nước ở trên.
  • Làm sạch da mặt: Sử dụng các loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da của bạn, tốt nhất nên rửa qua bằng nước ấm để lỗ chân lông được mở rộng. Dùng khăn mềm lau khô nhẹ nhàng.
  • Dùng bông tẩy trang chấm vào lượng tinh chất lắng đọng, thấm nhẹ lên da mặt. Sau đó massage nhẹ nhàng để các chất thấm sâu, đặc biệt chú ý với vùng da đang bị mụn.
  • Dùng phần nước vo gạo được giữ lại ở trên để rửa mặt, loại bỏ các loại bụi bẩn và vi khuẩn và chất nhờn.
  • Để nguyên như vậy qua đêm. Sáng rửa mặt sạch bằng được mát.

Cách trị mụn bằng nha đam và nước vo gạo

Cách trị mụn bằng nha đam và nước vo gạo
Cách trị mụn bằng nha đam và nước vo gạo

Nha đam hay còn được gọi là lô hội là một trong những loại cây được nhiều người yêu thích lựa chọn để làm đẹp. Thành phần của nha đam gồm các chất như vitamin A, C, B, E, các loại acid amin, acid salicylic, các enzym… Vì thế khi dùng nha đam, da mặt không chỉ được cung cấp độ ẩm, căng bóng, trắng sáng mà còn có khả năng giảm thâm, kháng viêm hiệu quả.

Khi dùng kết hợp nha đam và nước vo gạo sẽ đem lại hiệu quả tuyệt vời trong điều trị mụn. Da mụn có thể nhanh chóng biến mất và trở nên sáng mịn với một vài bước thực hiện sau đây:

  • Chuẩn bị nước vo gạo và gel nha đam. Trộn đều theo tỉ lệ 1:1.
  • Rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ. Dùng khăn mềm để lau khô da mặt.
  • Dùng bông tẩy trang hoặc bông đã được sát trùng chấm nhẹ nhàng vào dung dịch được chuẩn bị ở trên và chấm nhẹ nhàng lên mặt.
  • Để yên trong khoảng 10-15 phút.
  • Hiệu quả thực hiện tốt hơn khi để qua đêm. Nên duy trì thực hiện đều đặn 2-3 lần/ tuần.

Đắp mặt nạ bằng nước vo gạo và lòng trắng trứng trị mụn

Mặt nạ bằng nước vo gạo và lòng trắng trứng là loại mặt nạ có một không hai. Thành phần 100 % từ thiên nhiên cực an toàn nhưng lại đem lại hiệu quả điều trị mụn vượt trội so với các sản phẩm mặt nạ sản xuất trong công nghiệp. Mặt nạ này có tác dụng thúc đẩy quá trình chín của mụn, gom nhân mụn để loại bỏ mụn dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, khi dùng nó đều đặn da của bạn sẽ trông sáng và căng mịn hơn từng ngày.

Cách đắp mặt nạ bằng nước vo gạo và lòng trắng trứng trị mụn như sau:

  • Chuẩn bị nước vo gạo.
  • Trộn đều 4 thìa nước vo gạo cùng với phần lòng trắng của trứng gà.
  • Rửa mặt sạch như thường ngày. Bôi phần mặt nạ vừa tạo ra lên da mặt, để yên trong khoảng 15-20 phút.
  • Rửa sạch lại bằng nước.
  • Để thấy được hiệu quả rõ rệt nên duy trì đều đặn 2-3 lần/ tuần và trong ít nhất 1 tháng.

Trị mụn đầu đen bằng nước vo gạo và nước cốt chanh

Trị mụn đầu đen bằng nước vo gạo và nước cốt chanh
Trị mụn đầu đen bằng nước vo gạo và nước cốt chanh

Chanh tươi chứa một lượng lớn acid citric (acid tự nhiên có tác dụng tốt cho da), đặc biệt hơn là giàu vitamin C nên chanh không chỉ có khả năng làm trắng da mà còn giúp loại bỏ các gốc tự do, đẩy nhanh quá trình tái tạo da để da luôn tươi trẻ và khỏe mạnh.

Trị mụn đầu đen bằng nước vo gạo và nước cốt chanh đem lại hiệu quả vượt trội. Cách thực hiện vô cùng đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị nước vo gạo. Lấy phần lắng ở dưới.
  • Pha phần nước vo gạo lắng với nước cốt chanh theo tỉ lệ 3 thìa nước vo gạo tương ứng với 3 giọt nước cốt chanh nguyên chất.
  • Rửa mặt sạch. Dùng tay hoặc bông để lấy hỗn hợp được trộn ở trên và thoa lên mặt. Dùng tay massage nhẹ nhàng để tinh chất thấm sâu hơn.
  • Rửa lại mặt bằng nước mát. Nên duy trì thực hiện 2 lần/ tuần, sau một tháng bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi của da mặt mình.

Kết hợp giấm táo và nước vo gạo trị mụn cám

Giấm táo là loại gia vị được yêu thích trong các căn bếp. Ngoài ra, đây cũng là loại giấm chứa nhiều acid tự nhiên như acid malic, acid acetic, citric… và cả một số loại enzym, muối khoảng. Đây cũng chính là lý do vì sao giấm táo được lựa chọn để làm đẹp.

Kết hợp giấm táo và nước vo gạo là công thức đem lại kết quả điều trị tuyệt vời. Đặc biệt với mụn cám, dùng công thức này thì bạn sẽ nhanh chóng được nói lời tạm biệt với làn da đầy mụn của mình.

Cách thực hiện cụ thể như sau:

  • Rửa mặt sạch, làm khô.
  • Trộn đều giấm táo và nước vo gạo theo tỉ lệ 1:3.
  • Dùng bông tẩy trang hoặc các dụng cụ chuyên dụng để thấm hỗn hợp vừa trộn lên da mặt. Để khô tự nhiên, sau khoảng 10 phút thì rửa lại bằng nước ấm.
  • Duy trì sử dụng khoảng 3-4 lần/ tuần để thấy được hiệu quả. Tùy theo tình trạng mụn có thể tăng hoặc giảm tần suất thực hiện.

Sử dụng nước vo gạo, quế và mật ong trị mụn thâm

Sử dụng nước vo gạo, quế và mật ong trị mụn thâm
Sử dụng nước vo gạo, quế và mật ong trị mụn thâm

Nước vo gạo, quế hay mật ong đều chứa các thành phần có khả năng ngăn chặn quá trình oxy hóa, kháng khuẩn ngừa mụn cực tốt. Sự kết hợp 3 loại nguyên liệu này đem đến cho bạn một sản phẩm chăm sóc da mặt có sức mạnh diệt mụn gấp ba lần bình thường mà lại cực rẻ và dễ làm.

Cách sử dụng nước vo gạo, quế và mật ong trị mụn thâm:

  • Cho 2 thìa nước gạo, nửa muỗng mật ong nguyên chất cùng với 1 nhúm quế vào 1 cái bát và trộn thật đều.
  • Làm sạch da mặt và thoa nhẹ nhàng hỗn hợp vừa chuẩn bị lên da mặt. Nên quan tâm hơn đến vùng da cần điều trị. Để hỗn hợp khô tự nhiên trên da trong khoảng 10 phút.
  • Làm sạch da mặt bằng sữa rửa mặt và kết thúc quá trình chăm sóc da mặt bằng việc rửa mặt bằng nước ấm.
  • Làn da sẽ nhanh chóng mịn màng, trắng sáng trở lại nếu bạn chăm chỉ thực hiện một cách đều đặn 2-3 lần/ tuần.

Xem thêm: 10 cách trị mụn bằng dầu dừa đơn giản và hiệu quả | Những lưu ý khi dùng

Kết hợp bột trà xanh và nước vo gạo trị mụn trứng cá

Mụn trứng cá luôn là nỗi lo đối với nhiều chị em vì đã dùng rất nhiều mỹ phẩm hàng hiệu để điều trị rồi mà mãi không khỏi. Tuy nhiên, không phải càng đắt tiền thì càng tốt, chỉ cần chị em lựa chọn đúng phương pháp thì mụn trứng cá sẽ không thể có cơ hội xuất hiện trên mặt một lần nào nữa. Bột trà xanh và nước vo gạo là sự kết hợp đem lại hiệu quả trị mụn trứng cá vượt trội. Trà xanh chứa thành phần đặc biệt là EGCG – một chất chống oxy hóa, chống ung thư, chống viêm, kháng khuẩn cực mạnh. Chỉ cần dùng bột trà xanh và nước vo gạo, sau một thời gian ngắn mụn trên da mặt bạn sẽ nhanh chóng bị biến mất, da sáng và căng bóng hơn trông thấy.

Cách thực hiện:

  • Pha một dung dịch sền sệt bằng nước vo gạo và bột trà xanh. Tùy theo tình trạng mụn ở mức độ nào mà chọn theo tỷ lệ thành phần cho phù hợp.
  • Làm sạch da mặt, lau khô bằng khăn mềm. Dùng cọ chuyên dụng để đưa hỗn hợp vừa tạo ra lên da mặt.
  • Để mặt nạ khô tự nhiên, sau 15-20 phút thì rửa mặt bằng nước ấm để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn bám trên da.
  • Duy trì thực hiện 2-3 lần/ tuần.

Trị mụn bằng nước vo gạo và tinh bột nghệ

Trị mụn bằng nước vo gạo và tinh bột nghệ
Trị mụn bằng nước vo gạo và tinh bột nghệ

Dùng nước vo gạo và tinh bột nghệ hàng ngày giúp bạn loại bỏ các nguyên nhân gây mụn như bụi bẩn, bã nhờn, vi khuẩn… đồng thời thu nhỏ lỗ chân lông, dưỡng trắng da hiệu quả.

Cách trị mụn bằng nước vo gạo và tinh bột nghệ cực đơn giản:

  • Pha hỗn hợp tinh bột nghệ và nước vo gạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Làm sạch da mặt trước khi thực hiện, dùng khăn mềm để thấm khô.
  • Thoa hỗn hợp trên thành một lớp mỏng trên da mặt. Massage nhẹ nhàng trong 4-5 phút để tinh chất được ngấm sâu hơn vào da.
  • Khi hỗn hợp trên da đã khô thì rửa lại mặt bằng nước sạch.
  • Chỉ cần thực hiện phương pháp này, sau một thời gian ngắn bạn sẽ có thể nói lời tạm biệt với những nốt mụn kém duyên trên khuôn mặt.

Review hiệu quả của nước vo gạo trị mụn

Chị Lan Anh 20 tuổi ở Hà Nội chia sẻ: “Mình luôn yêu thích việc chăm sóc da mặt bằng các loại mặt nạ tự làm tại nhà. So với những loại mặt nạ mình đã thử thì mặt nạ sử dụng nước vo gạo trị mụn vẫn đưa lại kết quả tốt nhất. Da mặt của mình vừa hết mụn, vừa trắng, vừa mịn. Cảm giác rất tuyệt. Mình thấy loại mặt nạ này dễ thực hiện,nguyên liệu dễ kiếm giúp tiết kiệm nhiều chi phi. Mình đã thử kết hợp nước vo gạo với mật ong, trứng gà hay cả matcha nữa, tất cả đều khiến mình rất hài lòng.”

Chị Phương Thanh 19 tuổi ở Bắc Ninh chia sẻ: “Là sinh viên mình không có điều kiện để mua các loại mỹ phẩm chăm sóc da mặt. Mình đã lên mạng tìm hiểu và quyết định tự mình làm và dùng thử nước vo gạo để trị mụn. Mỗi tuần minh dùng nước vo gạo để rửa mặt 2 lần và đắp mặt nạ làm từ trà xanh và nước vo gạo 1 lần. Sau một tháng, da mình đẹp lên hẳn, vừa sáng vừa mịn. Bạn bè của mình cũng hỏi mình dùng mỹ phẩm hãng gì mà da đẹp thế. Một vài người bạn của mình sau khi dùng nước vo gạo cũng bảo rất thích nó.”

Chị Minh Anh 21 tuổi ở Hải Phòng chia sẻ: “Mọi người cứ hỏi mình xài gì mà da đẹp thế nhưng khi mình bảo là dùng nước vo gạo thì ai cũng ngạc nhiên. Theo mình thấy, mấy cái loại mỹ phẩm có khi lại không tốt bằng loại nguyên liệu rẻ tiền mà mình đang sử dụng hàng ngày này. Da mình là da nhạy cảm nên dễ bị kích ứng với mỹ phẩm, thế nhưng với nước vo gạo thì hoàn toàn không. Cảm giác da được nâng niu hơn í. Là một người cũng từng bỏ ra hàng đống tiền để mua các loại mỹ phẩm đắt tiền, mình khuyên các bạn nên chuyển sang dùng thử nước vo gạo vì không những rẻ hơn mà nó còn tốt hơn nhiều đấy.”

Lưu ý khi sử dụng nước vo gạo trị mụn

Lưu ý khi sử dụng nước vo gạo trị mụn
Lưu ý khi sử dụng nước vo gạo trị mụn

Dùng nước vo gạo trị mụn là tốt nhưng nếu không biết cách thực hiện thì nó có thể sẽ phản tác dụng. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng nước vo gạo trị mụn bạn nên biết để đem lại hiệu quả tốt nhất:

  • Đảm bảo nguồn nguyên liệu bạn dùng sạch để tránh trường hợp kích ứng cho da.
  • Không phải ai cũng phù hợp dùng nước vo gạo nên trước khi apply lên da mặt bạn nên dùng thử ở vùng cổ.
  • Vì chúng ta không thể chắc chắn rằng gạo mình dùng sạch hoàn toàn nên nó vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ làm da của bạn bắt nắng hơn. Để ngăn chặn điều này, hãy dùng các loại kem chống nắng kết hợp các biện pháp che chắn để bảo vệ làn da bạn nhé.
  • Nên dùng nước vo gạo ở lần thứ 2 để giảm thiểu tối đa bụi bẩn có trong nước vo gạo.
  • Đây là phương pháp dịu nhẹ, ít gây kích ứng da nên phải duy trì thực hiện trong ít nhất 1 tháng thì mới thấy được hiệu quả mà nó mang lại.
  • Nên kết hợp chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học, lành mạnh để ngăn chặn mọi nguy cơ gây mụn từ bên trong và bên ngoài.

Một số câu hỏi về nước vo gạo trị mụn

Một số câu hỏi về nước vo gạo trị mụn
Một số câu hỏi về nước vo gạo trị mụn

Một số câu hỏi thường gặp trong việc trị mụn bằng nước vo gạo được trả lời như sau:

Sử dụng nước vo gạo rửa mặt hàng ngày có tốt không?

Vì đem lại hiệu quả cao trong chăm sóc da mặt nên nước vo gạo luôn được nhiều chị em yêu thích và lựa chọn. Nhiều bạn vẫn luôn thắc mắc có nên sử dụng nước vo gạo để rửa mặt hàng ngày không ? Câu trả lời là không !

Mặc dù nước vo gạo rất tốt nhưng nó có tính chất của một loại nước tẩy trang nên nếu dùng hàng ngày, da mặt bạn sẽ bị bào mòn trở nên mỏng và yếu đi. Các chuyên gia khuyên rằng bạn chỉ nên dùng nước vo gạo để chăm sóc da mặt với tần suất khoảng 2-3 lần trong một tuần.

Bên cạnh đó, dù loại nguyên liệu này có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên nhưng trong quá trình trồng trọt có thể con người đã dùng hóa chất, thuốc trừ sâu để chăm sóc. Những hóa chất này có thể tồn dư trong gạo và gây hại cho da mặt của bạn.

Xem thêm: Top 10+ cách trị sẹo thâm đỏ hiệu quả thần kỳ nhất hiện nay

Nước vo gạo có trị mụn ẩn không?

Nước vo gạo có khả năng chống oxy hóa, loại bỏ bụi bẩn nên nó có thể tác động đến hầu hết các loại mụn, bao gồm cả mụn ẩn. Chỉ cần bạn kiên trì sử dụng đều đặn, không chỉ mụn mà chất lượng da mặt cũng sẽ được nâng lên theo từng ngày.

Rửa mặt bằng nước vo gạo có ăn nắng không?

Rửa mặt bằng nước vo gạo có ăn nắng như những loại mặt nạ thông thường ? Các chuyên gia nghiên cứu cho biết, nếu bạn đảm bảo nguồn nguyên liệu của mình sạch thì khi rửa mặt bằng nước vo gạo sẽ không đem lại tác dụng phụ này. Và tốt nhất sau khi dùng nước vo gạo thì bạn nên rửa mặt lại thật kỹ bằng nước sạch để tránh nguy cơ bị bắt nắng.

Dù không làm da tăng khả năng bắt nắng, nhưng khi ra ngoài trời bạn cũng đừng quên việc thoa kem chống nắng để chống lại các tác dụng tiêu cực từ ánh nắng mặt trời nhé!